COPYRIGHT

All rights reserved. No part of this website may be reproduced or reprinted the information especially the photographs by any means including computer printing, e-mail, personal website etc. without prior permission of the copyright owner, except by a reviewer who may quote brief passages in a critical article or review.

Aug 7, 2007

something OLD, something NEW

Maitatawag ko na DAY-OFF ang araw na Linggo. Walang pasok at walang disturbo. Usually, I go to the church in the morning, at sa hapon ay malling o blogging. Pagod rin pala ang buong araw na puro enjoyment.

BOSES 1: “Oist, where have you been?”

BOSES 2: “Are you talking to me?”

BOSES 1: “Oh yeah. Do you understand and can speak tagalong(tagalog)?”

BOSES 2: “Oo naman.

BOSES 1: “Cool. Sagutin mo na ang tanong ko.

BOSES 2: “At sino ka para tanungin ako?”

BOSES 1: “Suplado. Nagtatanong lang naman. Ako nga pala si SKETCHERS.
And you are?”

BOSES 2: “I wear my name. Don’t you see it?”

SKETCHERS: “Ang tamang etiquette sa pagpakilala ay ang pag-introduce sa sarili.”

BOSES 2: “My name is ADIDAS.
Dugong bughaw pero ako ay binuo at isinilang sa Indonesia. Sa US na ako lumaki at napadpad dito sa Pilipinas.”

SKETCHERS: “Hanep naman. Ako laking US talaga. Ang name ko kano na kano.”

ADIDAS: “Sigurado ka ba na sa US ka ipinanganak? Baka sa China ka ini-labor.”

SKETCHERS: “Wherever! Nasa Pilipinas naman tayo ngayon. Satsat ka dyan pero ang nag-iisa kong tanong (deal or no deal) ay hindi mo pa sinagot. Are you new here? Parang wala kang alam sa places dito.”

ADIDAS: “OO. Bago pa lamang ako nakapasyal sa labas. Ang una naming pinuntahan ay ang isang lugar na ang ginawa ng amo ko ay upo, tayo at luhod sa buong isang oras.”

SKETCHERS: “Ah, church yon. Pagkatapos, saan kayo nagpunta?”

ADIDAS: “Lakad kami ng lakad. Nangawit na nga ang bunganga ko at masakit ang likod ko. Buti na lang at may kasama ako. Adidas rin tulad ko kaso maputi siya at ako ay negro. Nagkukwentuhan rin kanmi habang kumakain ang mga amo namin.”

SKETCHERS: “Ah, kilala ko yung putting adidas. Naging magkaibigan rin kami kasi palaging magkasama ang mga amo namin. Kaso nang dumating ka, hindi na ako sinasama.”

ADIDAS: “Poor boy! Back door ka na ngayon. Marumi ka na kasi at tumatanda na. Mukha kang hindi nakapaligo buong buhay mo.”

SKETCHERS: “More than 2 years na akong nanilbihan sa amo natin. Marami rin akong naranasan sa piling niya. Noong bago pa lamang ako sa kanya ay palagi niya akong sinasama sa mga lakad niya. Lumagi ako halos araw-araw sa office niya. Buong araw na nagpapahinga ako doon mula sa pagdating namin sa umaga. Sinasama lamang niya ako kung lalabas na siya. Naging celebrity rin ako noon. Palaging pinupuna ang aking kagwapohan. Palagi rin kami pumupunta sa mall, kumakain kasama ng mga kaibigan niya.”

ADIDAS: “Hmp! Pinakain ka rin ba?”

SKETCHERS: “Syempre hindi! Naninigarilyo palagi ako ng mga paa niya.”

ADIDAS: “Yon naman pala e.”

SKETCHERS: “Sinasama rin niya ako sa mga parties at date niya. May mga time na nag-night outing at bar hopping sila.”

ADIDAS: “Aws?! Isinayaw ka ba?”

SKETCHERS: “Hindi siya marunong sumayaw kahit kumanta.”

ADIDAS: “So boring naman pala ang mga experiences mo with him.”

SKETCHERS: “Mas boring ang maging buhay mo ngayon kasi wala na siyang ka-date. Noon, isinama pa nga ako na matulog sa ibang bahay.”

ADIDAS: “Tsismoso ka pala! Bakit, pinatulog ka ba sa kama?”

SKETCHERS: “Syempre hindi. Hanggang ilalim ng kama lang tayo. Hindi natin kayang umakyat sa kama kasi hinuhubad tayo kapag matulog sila. Mas tsismoso sa akin yung alaga ng kasintahan niya. Biruin mo, sinabi sa akin na ilang araw at gabina iba ang kasama niya sa ilalim ng kama.”

ADIDAS: “Aha, intriga!”

SKETCHERS: “Isipin mo na lang, sa maraming araw na magkasama kami, naging close at may pagtingin rin ako sa kanya.”

ADIDAS: “So, ano ang nangyari?”

SKETCHERS: Tsismoso ka rin pala! “Yun, Nabuking ang amo niya ng amo natin. Tsk! Tsk! Tsk! Tsuk!!! Goodbye!”

ADIDAS: “So paano yan pare. Ako na ang kinakasama niya palagi habang ikaw ay nakabitin dyan sa lungga mo.”

SKETCHERS: “Dude, kukupas rin ang kagwapuhan mo. Mukha mo ay parang puwet ng kaldero. Nakalipstick ka, pula pa!”

ADIDAS: “Wala ka ng silbi. Hindi ka na pwedeng pang-kalye.”

SKETCHERS: “Ang paipapayo ko lang sa’yo. I-enjoy mo ang mga araw habang may silbi ka dahil darating ang panahon na ikaw rin ay kumupas at tumanda.”

20 comments:

Nicely said...

Good post, Redlan. Akala ko kung ano lang, may lesson pala at the end. This is indeed very inspiring. Tama ka, weather-weather lang yan. Kaya habang bata tayo, let's enjoy life to the fullest! Carpe diem!

Cebu Blogger said...

waaaaaa.. this is the most beautiful at may art na pagkasulat mo redLAN..nice talaga.. you are great! ciao!

Pepe said...

Hey Redlan, well done ha-ha....! I like the way this entry is constructed, indi ni mahapos di bala....? You've put a lot of efforts on this i know, and i think you'are really very talented....! Keep up the good work....! =D

Coiledice said...

nice script kuya!! haha.. goodbyes are really tough and sad.. anyway, congrats to your bagong shoes! (ba! bago ah!)

Dear Hiraya said...

Wowow!!! Ito ang pinakafavorite ko sa mga posts mo.. nakakaenjoy talaga hahahaha....

RedLan said...

Thank you very much nice! Ikaw talaga ang unang nagcomment.

Kaya nga nagi-enjoy ka dyan. Nakikita sa mga ngiti mo.

Goodluck in whatever u want to do.

RedLan said...

Thanks @ Mark. Napag-isipan ko lang isang gabi at ginawa ko kagabi.

May sarili ka namang style sa pagsulat. Keep it up!

RedLan said...

Hindi naman mahirap @ Pepe. Na-inspired lang na isulat kaya isang upo lang.

Ang ibang ideas ko ay nakukuha ko sau. Kaya ipagpatuloy mo ang ginagawa ko.

Mas talented ka keysa akin, alam mo yan. hehehe.

Take care pare!

RedLan said...

Masakit talaga mostly ang goodbyes @ Coiledice(ang hirap i-memorize ng nick mo, I have to copy and past it pa.. hehehe. Okay alng yun, may maghi-hello rin naman. Tulad mo, palagi kang nagko-comment sa mga post mo. Mas bago ka keysa shoes ko.

Thanks sa palaging pag-comment ha. Makakabawi rin ako sa'yo. I love surprises.

RedLan said...

Salamat talaga fjordz. Nagka-idea lang pero di naman sa lahat ng oras at bagay.

Keep blogging! U r one of my inspirations dito sa world of blog!

Anonymous said...

woowww ..
ganda ng pagkasulat mo nito!
i like the way how you wrote it ..
dialog mode pa talaga ..
weee! galeng galeng idol!

Anonymous said...

this is very good, redlan.....i like the way you delivered the dialogue.....galing.

eh kung ako kaya gumawa ng ganito, nkita mo naman sa last pose ko kung ilan sapatos meron ako.....hahaha, riot cgurado....more power to you, redlan!!!!!

Anonymous said...

ayus, nakakatuwa..hindi nakakapressure habang binabasa... :)

RedLan said...

thanks sa pagcomment juneil! Pag walang dialogue yan, it would come up corny at boring siguro.

RedLan said...

lol @ reigh. that would be your longest post ever!

Anonymous said...

Ang galing ng pagkagawa. Enjoy ako sa sinulat mo. Salamat =)

RedLan said...

thanks ayel. umaagos lang yan sa utak.

RedLan said...

Thanks @ allen. I appreciate sa comment at sa papuri mo.

Tess said...

i love this post! kakatuwa! Ty for this!

RedLan said...

U r welcome @ Mrs. T. Thanks sa pagcomment also!

Ingats!