COPYRIGHT

All rights reserved. No part of this website may be reproduced or reprinted the information especially the photographs by any means including computer printing, e-mail, personal website etc. without prior permission of the copyright owner, except by a reviewer who may quote brief passages in a critical article or review.

Jul 6, 2007

The white and yellow papers- Part 2

Ang 1st instruction na nakalagay sa puting papel ay: Pumunta ka sa Sukat, Parañaque tapos hanapin mo si Doc Rico. Boss ko yan. May ibibigay siya sa iyo. Doon nakalagay ang next instruction mo. *Wink* I met that person named "Doc Rico" and he handed me a music albums: "LIFE'S THEME SONGS"

Pilgrims Theme
Music: Manoling Fransisco, SJ
Words: Johnny Go, SJ

Hangad: The Easter Journey

Songs for Skeptics- dito ko nakita ang next instruction.

2nd instruction: Pumunta ka ng Poveda. Hanapin mo si Mang Pepe. He is a blind man singing novelty songs, jukebox and love songs to earn a living. May kunin ka sa kanya. It would be your next instruction. *Wink* I saw an old man just took off a cab together with a man who looks like in his mid thirties. I just watched them. And the old man armed with an impoverished stoll, electric guitar and a water jug, set up his mini stage in the pedestrian shed along EDSA. Sa puntong yon, I recognized him na si Mang Pepe. Nilapitan ko siya at ako’y nagpakilala. He handed me a piece of paper. I read it: my college speech projects for Pampublikong Pagbigkas in Filipino entitled “SINO BA AKO?” In the last line I found the next instruction at nagpaalam na ako kay Mang Pepe.

3rd instruction: Sumakay ka ng train (MRT). Hanapin ko ang pasaherong nakasuot ng mascot ni Grimace, o Birdie o Hamburglar. Next instruction ang ibigay niya sa’yo. *Wink* Sumakay na ako ng mrt at nilibot ko ang aking paningin para hanapin ang mascot at nakita ko siya sa dulong upuan. Mascot ni Birdie. Tinanong ko siya kung may message siya para sa akin. Inabot niya ang Sundae. Nagpasalamat ako. Doon nakita ko ang isang note.

4th instruction: Bumaba ka sa Buendia at sumakay ulit sa isang mrt. Hanapin mo ang isang tao na bumabasa ng Stainless Longganisa. May ibigay siya sa iyo and it will be the next instruction. *Wink* Buendia na! Bumaba na ako sa at sumakay ulit ako sa isang mrt. Hinanap agad ang pasaherong bumabasa ng libro ni Bob Ong at nakita ko naman malapit sa akin. Same approach. Binigay niya sa akin ang libro at nakita ko ang note inserted in between pages.

5th instruction: Bumaba ka sa train at sumakay sa bus. Hanapin mo ang taong bumabasa ng The Craze. *Wink* Nasa bus na ako at hinahunting ang taong bumabasa ng aklat ni Ha Jin. Nakita ko naman at ibinigay niya ang note instead of that book. Tatanong sana ako pero nagsalitai siya na hindi pa niya natapos basahin ang naturang libro. Pasalamat ako dahil binigay niya ang next instruction. O sige thank you po.

6th instruction: Bumaba ka at sumakay ulit sa bus. Hanapin mo ang isang tao na may hawak na hayop. : Ibon, manok, bibi, kalapati etc. basta may tuka. “Hay walang katapusang sakay-baba”, pag-complain ko. *Wink* Nasa isang bus na ako at in search of hayop na may tuka. Ayon sa left side may nakaupo na isang mama, bitbit ang kanyang manok. At nakita ko agad sa tuka nito ang isang folded paper. Nagpakilala ako at kinuha ko ang note.

7th instruction: Bumaba ka at sumakay ng tricycle. May ibigay sa’yo ang driver. *Wink* Bumaba na ako at nagtanong sa tricycle driver. May ibinigay siya sa akin na listahan. Ito ba ay listahan ng bibilhin?

Here’s the list of 21 things to do…
1.Live my dream job/career.
2.Become a better kuya and anak.
3.Gain weight and get fit.
4.Re-learn and get better in playing guitar.
5.Save up 10% of my salary very month (I there’s a will, there’s a way haha!)
6.Donate a blood.
7.To know my blood type.
8.Travel outside Luzon (never been outside this side of the planet)
9.Sign up for an organ donation program.
10.Volunteer for a GK Village.
11.Get promoted.
12.Read 21 books.
13.Get a new mobile phone, mine’s complaining.
14.Climb a mountain.
15.Get in a long retreat.
16.Read the whole New Testament.
17.Go back to grad school.
18.Stop Procrastinating.
19.Stop being a mediocre.
20.Get a digicam.
21.Becoming more realistic, lest i could do all 20 before this!

“OMG! Gagawin ko lahat na to?! Suko na ako! Ayoko na!”, I complained without reading the last line.

Last line: Yan ay listahan ko to do after turning 21. At the back is your last instruction. Thanks for reading.

8th instruction: Bumaba ka at sumakay ulit sa tricycle. Last na to. May ibibigay sa’yo ang driver. Sa loob nun ang last instruction mo. *Wink* I approached the other tricycle driver after I stepped out sa isa na sinakyan ko. He offered me a siopao at sarsi. I grabbed it immediately. Mukhang gutom na ako pero actually nakaramdam na. Kainin ko na sana nang maalala ang previous note. Tiningnan ko ang bote kung may lumulutang na papel sa loob nito. Wala. Sigurado ako nasa loob ng siopao. “ Manong, pwede exchange ang sarsi sa rootbeer?,” pakiusap ko sa kanya habang nakatingin sa hawak niyang bote. Sumang-ayon naman ang matanda. Kinuha ko muna ang note at binasa: PASALUBONG MO ‘YAN SA TAONG PUPUNTAHAN MO. HINIHINTAY KA NA NIYA. “Ay, itaktak mo!”, nasabi ko. Sakay-baba ako. Saan na ako padpad? Tinanong ko ang driver. Dito ka ngayon sa Cainta. Sakay na at ihahatid kita sa taong gusto mong makita. Broommmmm…. *wink* Huminto na ang di motor na sasakyan at sinalubong ako ng dalawang ginoo na may nunal sa left side upper lip. Naconfuse tuloy ako kung sino sa kanila ang may ari ng putting papel. But the semi kalbo guy approached me and he said, "I am Tristan Jeffrey Sunga, 21 years old last May 20, 2007. And I am the owner of this white paper. Salamat na iningatan mo at buo pa rin na nakarating sa akin. First love ko kasi 'to. This is THE SOULSEARCHER’S NOTE."

It’s an honor for me to be here. Kahit na sakay-baba ang ginawa ko. It took 2 tricycle rides, 2 bus rides and another 2 train (MRT) rides. Torture isn’t it?”, tanong ko sa kanya.

“Linya ko yan, ginaya mo pa”, he laughed.

Uy, siopao at rootbeer mo. Di ba sa siopao ka ipinaglihi at rootbeer ang paborito mong inumin?!", huli kong salita.

2 comments:

TJ Sunga said...

hahaha! this was totally hilarious. im strating to wonder pano mo ko na-descibe sa huli then i realized naglagay pala ako ng link sa multiply. Anyway, it was really an honor to be featured here! Let the good timesw roll dude! Keep on blogging! ; )

RedLan said...

lol. kala mo ha. pareho kasi kayo ng nunal nung kasama mo sa pic. brother mo ba yon?