COPYRIGHT

All rights reserved. No part of this website may be reproduced or reprinted the information especially the photographs by any means including computer printing, e-mail, personal website etc. without prior permission of the copyright owner, except by a reviewer who may quote brief passages in a critical article or review.

Sep 28, 2007

TAOS-PUSONG PASASALAMAT

Kapag pinakita ko ang aking sariling kakakyahan hindi dahil gusto ko na purihin. Hindi naman ako actually magaling. Gusto ko lang naman i-share kung ano meron ako na gaya ng uniqueness nyo. At kung inaalay ko ito sa iba hindi dahil gusto ko ng atensiyon pero gusto ko na somehow maging masaya naman siya sa atensiyon na binigay ko. It’s the way I show my appreciation sa kindness na ginawa nyo sa akin in the first place. It inspired me to do it as my appreciation to someone's kindness & good deeds. And when I give something, I never expect anything in return. Usually I do it in return to his' thoughtfulness. Happy ako na gawin yun lalo na kapag nasisiyahan ang binibigyan ko. Meaning, naappreciate ang ginawa ko kahit na maliit ito at sa simple lang na pamamaraan. Reward na yun para sa akin.

Alam ko naman kung nasisiyahan ang binibigyan ko. Tulad na lamang ni Princess Jackie. I can imagine how happy she was kasi she even posted it sa blog niya. Thanks for the acknowledgement Princess! Ganun rin si Mrs. T. Naka-register na ang kanyang flashing smile sa memorya ko kaya naaninag ko. She even sent me IM. I wondered where or from whom she got my YM ID. Maybe kay Roselle na unang nag-ask sa akin personally ng ID ko. Hindi ako usually nagsa-chat pero I signed in to check it. Yun, I addedMrs. T in my contacts & I read her offline message for me. Nagpasalamat siya sa ginawa kong drawing para sa kanya. She asked my mobile number kung okay lang sa akin. Hindi ko binigay to think na tatawagan niya ako. Nahihiya kasi ako. Another level na yun. Baka umabot sa puntong hindi ko mapantayan ang gagawin niya. Ako kasi pag mabuti ang ginagawa mo sa akin, kakayanin kong maibalik rin yan sa’yo. Noon nga kapag may masamang ginawa sa akin ang isang tao, ganun rin ang binabalik ko sa kanya. Revenge yun! Pero I realized base sa aking experiences na hindi pala tama. Napatunayan ko mismo sa aking sarili. Kapag may galit ka sa isang tao, hindi ka maging masaya at makapag move on. I learned to let go and avoid people like them. At naniwala ako sa KARMA. Pati ako kinarma sa ginawa ko. Kasi kung ano man ang ginawa mo, mabuti o masama ay doble ang babalik sa’yo.

Back to Mrs. T, nagchat kami sandali and she confirmed kung hindi ko ba talaga ibigay ang number ko. She promised not to call. (Pasensiya over acting si Red.) Na-konsensiya rin ako dahil mabuti naman siyang tao. Mrs. T just added me on his chikka contacts and sent me a testing message. (Yan kasi over react ako.) She told me na kapag may matanggap akong message sa phone ko, sa chat window na lang ako magreply para di magastos. At nag-say goodbye na kami sa isa’t isa. I resumed working na and then I received a sms message. It was a SMARTLOAD! I wondered who loaded me hindi naman ako nagpa-load. I thought na wrong send yun pero sumunod ang confirmation message from 350. Sumunod ang text message from chikka: “may very simple way of saying ‘MARAMING SALAMAT’. Sensiya na konti lang yan.” Actually sobra talaga! Overjoyed ako. I even showed it to my friends. Pinagmalaki ko yun hindi dahil sa nakatanggap ako ng extra load pero in the sense na may nagpadala sa akin.

To Mrs. T, thank you not for the value of money you sent but for the kindness and your own unique way of doing it. I really appreciate your effort. Pero tulad ng sinabi ko sa’yo, I’m not comfortable to receive anything in the form of money. Basta happy lang tayo palagi, yun ang mas okay. GOD BLESS YOU MORE AND GOOD HEALTH!

Lastly, I want to grab this opportunity to thank Pepe, too. May mga oras na pumasok pa rin sa utak ko ang ginawa niya sa akin. It gave me a great feeling at na-appreciate ko talaga. Yung time na he defended me in a situation not because I am one of his regular online blog friends but in the way na nakikita niya that the situation was not a big deal for me to have that kind of treatment. I really appreciate it.

And to all, THANKS for reading . MABUHAY ANG UGALING PINOY, MABUHAY ANG UGALING TAO!

19 comments:

Anonymous said...

Red: salamat sa special mention, sobra sobra na yan, tama na, kasi nagba blush na ako. Sori kung naging uncomfortable ka sa ginawa ko pero di ko lang kasi alam paano ako magpapasalamat sau. Di ko naman kino consider na pera yon Red, iba naman kung pera talaga, alam ko ayaw mo ng ganon pero wag mong isipin yon. BTW, si roselle nga nagbigay ng YM mo sakin kasi di ka agad sumagot so tinanong ko na sya. Have a nice day, salamat ng marami!

Pepe said...

I will type this in tagalog so that everyone can understand, i mean every-one pinoy from apari to julo he-he....! Eat bulaga....! Si Redlan kasi when i met him here in blogos, i've noticed a one in a million kind of qualities na bihira mong ma-encounter in your everydaily life.... I think you his friend knows what i mean.... =) His thoughtfulness and accommodatingness is super na super talaga....! Hindi ka magsisising binisita mo ang blog nya....! But i think i have to stop this dahil kung hindi ay baka sumayad na ang tenga nya sa lupa ha-ha....! Thanks for being You Red....! =D

RedLan said...

It's my pleasure @ Mrs. T! Ako ang dapat magpasalamat sau.

RedLan said...

Haha @ Pepe. Ganun ka rin kaya u deserved to have that nice treatment.

I know that am blessed to have nice friends here in the blog world. Iba ang dating. Thanks man!

e said...

Mabuhay tayong lahat

Anonymous said...

nice! Mabuhay ang ugaling tao!

ingat po lagi.. ^_^

RedLan said...

Salamat sa pagcomment @ Ernesto.

Mabuhay ka!

RedLan said...

belated happy birthday @ Ilocano.

engz said...

you're a very nice person. naririnig ko yan, errr, nababasa pala sa maraming blogs dito..haha..

sarap ng pakiramdam di ba na maraming nakaka appreciate sa 'yo. stay the same.marami pang blessings ang darating.Gbu

Anonymous said...

what can i say? base sa mga pinagtagpi tagping pangyayari, ang nasasangkot sa kasong ito ay napakabuting tao. suspekt xa sa pagpapasaya ng mga kapwa nia manunulat sa anumang aspeto..pag huhulma sa sarili, nagsilbing inspirasyon at kung ano ano pa.

maraming salamt din sayo redlan. isa kang huwaran at inspirasyon. hindi kami yun. ikaw un at ang iyong kakahayahang magisip at mag palawak ng iyong kaalaman base sa mga nangyayari sa paligid mo.

maraming salamat.

RedLan said...

Sarap ng pakiramdam na inaappreciate yung effort mo @ engz. In the first place sila naman talaga ang nagpapasaya sa akin. Thanks sa pagcomment at appreciation.

Kaw rin. I need to visit ur blog and read it.

RedLan said...

Kaw talaga Princess, ichuz. hehehe.

Thanks, kaw rin!

Anonymous said...

aw, that just goes to show that good deeds doesn't pass unnoticed, redlan....you just dont realize it but you touch lives by every little good thing you do...even me. Thanks!!!

RedLan said...

You too reigh. Thanks. U inspired me with ur humbleness.

Keep it up!

Pepe said...

Ginahulat-hulat ko lang ang sweldo Red kay medyo naubusan ko subong.... Damo bi ko ginbayaran dira sa iloilo tong last month.... Pero medyo okay pa man sya basta indi lang syado kagahod ang traffic sa sagwa kay apektado sya sang gahod sang mga salakyan, naga kirab dayon ang monitor nya kag tama kasilaw bala....! =D

RoSeLLe said...

Hi Red! Sweet ka naman kse kaya ibinabalik lang namin sayo yung kindness mo :) About Mrs. T sobrang sweet din yan and helpful. Very thankful nga ako at na-meet ko sya online. She taught me and helped me a lot :) Stay nice as you are Red. r

Tess said...

roselle, marami na akong utang sau, lol! TY sa pag dagdag! ay di ko pala blog to, nakiki comment lang po! TY!

RedLan said...

okay lang Mrs. t. basta ikaw. dami mo kasing friends. si roselle kasi mabait rin yan tulad mo.

RedLan said...

Oo ng @ Roselle. Kita mo bumabalik rin sau yung kabutihan na ginagawa mo. U r one of those nicest people I met here online @ roselle and Mrs. T!