COPYRIGHT

All rights reserved. No part of this website may be reproduced or reprinted the information especially the photographs by any means including computer printing, e-mail, personal website etc. without prior permission of the copyright owner, except by a reviewer who may quote brief passages in a critical article or review.

Aug 12, 2007

THANK YOU- TWO SWEETEST WORDS

When we say "thank you" -it is a conversational expression of gratitude while "thanks" is an acknowledgment of appreciation.

Nagkaroon ako ng ideya na isulat ang post na ito nang isang umaga habang nakasakay ako sa jeepney at huminto ang driver sa tapat ng isang estudyanteng babae at pinasakay niya ito. He told her na doon na lang siya bumaba sa kabilang kanto para mas madali sa kanya keysa maghintay pa siya ng particular na jeep na maghahatid sa kanya sa kanilang school.(Ah, nagkaroon rin ng period.) Laking pasasalamat ng estudyante sa driver at pagbaba niya ay ilang ulit pa niya itong pinasasalamatan. Makikita mo talaga sa mukha ng estudyante na tunay ang kanyang pagpapasalamat sa huli. Thank You from the heart, ika nga. At nang sumakay ulit ako sa isang jeep( double ride kasi ako), napasulyap ako sa mag-ina. Binabasa ng bata ang iba't ibang greetings sa kanyang libro. Tulad ng good morning, good afternoon at good evening. May thank you rin. Ito ang thank you na mini-memorize sa utak(kelangan pa bang i-memorize yan? oo naman, para matutunan).

We used to say thank you everyday in diffrent PLACES. Sa bahay kapag before and after meal at sa pagpi-pray; sa office kapag may ini-request tayo sa ating officemates; sa government agencies kapag may transaction tayo sa kanila(pero kaunti ka lang makakarinig ng "you're welcome"na reply); sa church when we hear mass, sa restaurant kapag complete na ang order(minsan nakalimutan kasi ang tagal at nagutom ka na.).

Makakarinig rin tayo ng thank you sa iba't ibang situation. Sa tv shows and commercials( like sa jolibee commercial ni Aga and his family. Yung son niya nagsasabi na: "Dad, thank you for this day.") , sa Deal or No deal ni Kris. Before her show ends: Thank you Pepsi Herrera for my gown tonight, thank you san san cosmetics, skin care(di ko na maalala kasi hindi na Belo ang pinasasalamatan niya), sa jewelry, kay Bambi fuentes for my hair and make up; sa telepono kung tumawag tayo sa banko: "Thank you for calling EPCI-Banco de Oro. This is Miss Beautiful, how may I help you?"; sa jeep kapag may nagpaabot ng bayad sa driver(pero minsan thank you ang masabi instead of please); sa sm department store: "sir, thank you for shopping"(minsan nakakahiya o nakaka-offend kasi wala ka namang bitbit na binili.

Makakabasa rin tayo ng thank you. Sa mga sign board: 'THANK YOU FOR NOT SMOKING"; sa print ads ng newspaper; at dito sa blog. Marami na akong nabasa na thank you para sa akin. Syempre kayo rin. I appreciate the thank you post ni Mirandah(special mention ako dun), sa thank you entry ni Roselle na special mention rin ako. Sa latest post ni Biboy na isa ako sa kanyang pinasasalamatan. Lahat naman talaga ay nagpapasalamat, ikaw at ako- TAYO.

As you notice, nagpapasalamat ako sa bawat comment na matatanggap ko. Kaya even number ang total comments ko. Hindi ko rin nakalimutan ang magpasalamat sa tag board ko at ngayon ginagawa ko na ito sa tag board ng iba as a reply. At sa bawat bumisita sa akin, nagpapasalamat rin ako. Ganito kasi kababaw ang kaligayahan ko. At sa linggong ito, gusto kong pasalamatan ang mga bagong tao na walang sawang bumibista sa blog ko at nagko-comment sa bawat bagong post ko. Kahit na wala sila sa blogroll ay nagko-comment pa rin. Ngayon lang ako nagkaroon ng libreng oras na gawin ito. Naidagdag ko na kayo (PareCoi, Allen, and Richard) sa blogroll ko at kay Poli na nagko-comment rin sa mga posts ko, I appreciate it.



Siguro naman hindi ko na dapat isulat pa kasi the image is enough how I apprecaite the effort u've done.

14 comments:

Coiledice said...

WOWHAW! Wala akong masabi!
SUPER THANK YOU!
keep bloggin!!!!!!

RedLan said...

"You r welcome pareCOI!

Anonymous said...

May picture pa talaga ha. Salamat din. ^_^ Kagaya nga ng sinabi ko noon, bilib ako sau sa pagbigay mo ng importanxa sa mga bumibisita sa blog mo. hihi Have a nice sunday. ^_^

Poli said...

Uy, salamat! Hehe!

Medyo kailangan ko munang lumayao sa interenet dahil Hell Week na namin starting Monday! Hehe!

RedLan said...

YW @ Allen. Keep blogging.

RedLan said...

U r welcome @ Poli. Take ur time. Natatawa talaga ako sa mga post mo kaya inaabangan ko yun pagbalik mo. Ingatz.

Admin said...

Hehe :) Nilagay ko rin yung pic sa blog ko...

Thanks kuya redlan... Huh!

RedLan said...

U r welcome @ Richard. Aha, tingnan ko nga.

eLay said...

hi there.. blog hopping lang.. ganda po ng post, ur ryt, Thank You is indeed so sweet lalo na if its really coming frm the heart..

RedLan said...

You r welcome elayskie. thanks sa pagbisita at pagcomment.

Anonymous said...

You are indeed a very kind person with a golden heart red!. A person like u is such a treasure! Thank you Red for always visiting my blogs.

RedLan said...

Thanks Mrs. T. May kind heart naman lahat tayo. Kaw rin kind and jolly. Laging masayahin sa pagsulat ng blog at sa mukha mo rin makikita.

Keep smiling and take care!

Anonymous said...

RED, thnK U for beins so nice! =)

Ako din, when i ride a jeep and im to far frm d driver when im paying, d person who "pakisuyo" my pasahe, i say thnk u, lalo na if i still have a change na pinasa!

Ur so ryt abt d mass, which is also known as EUCHARIST or THANKSGIVING to d lord r creator, savior, & guide!

RedLan said...

Thanks for the comment @ Josh.

God Bless ya!