COPYRIGHT

All rights reserved. No part of this website may be reproduced or reprinted the information especially the photographs by any means including computer printing, e-mail, personal website etc. without prior permission of the copyright owner, except by a reviewer who may quote brief passages in a critical article or review.

Jun 24, 2007

The story of my web journey

Parelax-relax ako ngayon. My close friend will be in 2 weeks seminar starting tomorrow so I have more free time for myself (not in hurry anymore to go to his place). Maybe I need a vacation this time. I never had a chance to go to the beach this last summer. I need a break! Am excited huh and I forgot I have work. How can I have a chance to unwind?

As I was thinking on how to have a great fun, the computer screen become black in white. I thought it's the screen saver since di ko nagalaw ng ilang mins ang mouse but when i touch it, di pa rin ito bumalik sa kanyang default wallpaper. Ginalaw ko pa rin, may nag appear na signs: ENTER and EXIT buttons. I clicked the exit button but bumalik pa rin ang enter and exit button page. So I tried to click the enter button. Ang nangyari....parang wind ako na pumasok sa loob ng computer screen. Toink! At sa isang kisap-mata nasa isang empty room ako na around it ay puro computer screen na may iba't ibang tanawin na gumagalaw. Sa loob ba ako ng space craft? The laptop on the center table was the next thing that caught my attention. Naaninag kasi ito sa spotlight. Hello! Saan ba ako? Maybe I am lost na and will be the next to Aethen. He was stole according to Biboy. Maybe I would be in the spotlight again and will be answering the meme and tag people? Baka sa THE BUZZ ako and to be interviewed by Boy Abunda and Cristy Fermin. Ang laptop ba ang ebidensiya? Baka ang laptop ang kasagutan sa mga tanong ko. Kaya lumapit ako sa center table. I touched the mouse. Walang lumabas. Nakita ko ang headphone at sinuot ko ito. Nagulat ako kasi may narinig akong boses. He called my name, "REDLAN". "Kuya kaw ba yan?", taka kong tanong. "Mas maintindihan kita pag itype mo ang gusto mong sabihin". Tumingin ka sa laptop screen at sa isang saglit may lalabas na instructions para sau", sabi ng boses sa headphone. Di na ako nagsalita pa kasi di naman niya marinig. May nag appear na sa screen. Parang chat window. Sa window na yon, i typed: Kuya kaw ba yan? "Hindi lahat ng maririnig mong boses pero di mo makita ay si Big Brother", sagot sa akin ng boses sa headphone. "Uy, may text ka, uy, may text ka". It was may phone message tone. I received a text message. May nagpadala ng message, an anonymous sender it reads: "Don't get tired to vote. Don't get discouraged if Wendy is still in. Becoz of her, we will reap a thousand of g-ann and bea's votes for big 4- Big bro". The voice asked me to type the text message i received and i did. "Hindi ako si Kuya",pahayag niya. " Sa bandang huli makilala mo rin ako. Ikaw ay sa loob ng daigdig ko at hindi sa loob ng bahay ni big brother. Ang laptop na yan ang dapat mong gamitin upang makapagcommunicate ka sa akin. Di ba may iniisip ka ngayon kung paano ka makapagtour around na u don't need to leave ur work and u can do it just in some few hours? I have some choices for u to select kung saan gusto mo unang puntahan. I got the information from ur system kaya I have the idea." May nag appear na choices sa screen: Tapos nagsalita ulit siya. " Bago ka pumili may tatlong rules ako na dapat mong basahin at tuparin.

1. Kapag nasa lugar ka na gusto mong puntahan, don't touch anything that you see and don't even get it.
2. Kung ano man ang makikita mo, itype mo sa laptop na to. Every information is in typing.
3. Dapat makabalik ka dito within 3 hours. Kung hindi ka makarating sa itinakdang oras di ka na makapunta sa ibang lugar na gusto mong mapuntahan.

"Just click the choices u want to go then click enter. Pag gusto mo nang bumalik dito, just click exit." BTW, just call me MASTER not Kuya.

to be continued...

2 comments:

Anonymous said...

hmmmn, a start of a new journey huh? off we go...

RedLan said...

Lol. walang magawa kasi.